วันจันทร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2559

สมุนไพรน้ำดอกอัญชัน

สมุนไพรน้ำดอกอัญชัน



          อัญชัน เป็นไม้เถาลำต้นมีขนนุ่มมีถิ่นกำเนิดในแถบเอเชียเขตร้อน เมื่อคั้นออกมาจะได้เป็นสีฟ้า เป็นไม้เลื้อยเนื้ออ่อน อายุสั้น ใช้ยอดเลื้อยพัน    ลำต้นมีขนปกคลุม    ใบประกอบแบบขนนก เรียงตรงข้ามยาว 6-12 เซนติเมตร  มีใบย่อยรูปไข่ 5-7 ใบกว้าง 2-3 เซนติเมตร ยาว 3-5 เซนติเมตร ปลายใบแหลม โคนใบมน  ผิวใบด้านล่างมีขนหนาปกคลุม  ดอกสีขาว ฟ้า และม่วง ดอกออกเดี่ยวๆรูปทรงคล้ายฝาหอยเชลล์ออกเป็นคู่ตามซอกใบกลีบดอก  5  กลีบ  ดอกบานเต็มที่ยาว  2.5-3.5เซนติเมตร กลีบคลุมรูปกลม ปลายเว้าเป็นแอ่ง ตรงกลางมีสีเหลือง มีทั้งดอกซ้อนและดอกลา ดอกชั้นเดียวกลีบชั้นนอกมีขนาดใหญ่ กลางกลีบสีเหลือง ส่วนกลีบชั้นในขนาดเล็กแต่ดอกซ้อน กลีบดอกมีขนาดเท่ากันซ้อนเวียนเป็นเกลียว ออกดอกตลอดปี

 ขั้นตอน
      เครื่องปรุง
                  1.ดอกอัญชัน 100 กรัม
                  2.น้ำเชื่อม 4 ช้อนโต๊ะ
                  3.น้ำผึ้ง 2 ช้อนโต๊ะ
                  4.น้ำมะนาว (ตามชอบ)

วิธีทำ
        1.ใช้ดอกอัญชันสด 100 กรัม ล้างน้ำให้สะอาดนำมาต้มในน้ำ 2 ถ้วยจนเดือด ปิดฝาทิ้งไว้ประมาณ                 2-3 นาที แล้วกรองเอาดอกอัญชันออกจากหม้อต้ม

     2. ทำน้ำเชื่อมโดยการละลายน้ำตาลทราย 500 กรัม ในน้ำเปล่า 500 กรัม


         3. นำน้ำดอกอัญชัน น้ำเชื่อม และน้ำผึ้งผสมรวมกัน ชิมรสตามชอบ

 

         4. ใครที่ชอบรสเปรี้ยวอาจบีบมะนาวตามชอบ สีของน้ำอัญชันจะเปลี่ยนจากสีฟ้าเป็นสีม่วง
 
 

ข้อแนะนำการดื่ม
        1. ควรดื่มทันทีที่ปรุงเสร็จ เพื่อให้ได้คุณค่าทางอาหารและยาอย่างเต็มที่
        2. การดื่มน้ำสมุนไพรที่อุณหภูมิ 60 องศา-เซลเซียส ขึ้นไปอาจทำให้เยื่อบุผิวหลอดอาหารเสียภูมิคุ้มกันและอาจทำให้มีการดูดซึม สารก่อมะเร็ง และจุลินทรีย์ได้ง่าย จึงควรดื่มแบบอุ่นๆ หรือเติมน้ำแข็ง

ประโยชน์ของน้ำดอกอัญชัน
        1. เป็นเครื่องดื่มดับกระหาย มีฤทธิ์เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ มีสารแอนโธไซยานิน มีฤทธิ์เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ เสริมภูมิต้านทาน
        2. ใช้เป็นสีผสมอาหารโดยเฉพาะในขนมไทย เช่น ขนมชั้น ขนมน้ำดอกไม้
        3. ช่วยเพิ่มความสามารถในการมองเห็น และ ทำให้เลือดไปเลี้ยงรากผมมากขึ้น ทำให้เซลล์รากผมแข็งแรงขึ้น

การต่อยอด
        น้ำดอกอัญชันนอกจากจะนำมาดื่มได้แล้ว ยังสามารถนำมาทำเป็นสีผสมอาหารในการทำขนมได้หลายอย่าง เช่น ขนมบัวลอย ขนมช่อม่วง ขนมชั้น ขนมน้ำดอกไม้ เป็นต้น

การอนุรักษ์
      น้ำดอกอัญชันนั้นมีประโยชน์ และมีสรรพคุณมากมาย เช่น    ช่วยเสริมภูมิต้านทาน    ช่วยเพิ่มความสามารถในการมองเห็น สามารถทำเป็นน้ำหวานดื่มเพื่อดับกระหายได้ และมีวิธีทำที่ง่าย จึงเหมาะแก่การทำรับประทานในทุกๆวัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น